Nhập quốc tịch Canada, 09/2022

Điều kiện nhập tịch

Các điều kiện nhập tịch được liệt kê rõ ở đây, với mình thì có hai thứ: ở Canada đủ 3 năm (1,095 ngày) và có khai hoàn thuế (file income tax) trong thời gian đó.

Mình đáp ở Canada ngày 22-Jan-2018, đến ngày 22-Jan-2021 là ở đủ 3 năm nhưng chưa khai thuế đủ 3 năm. Đến ngày 1-Apr-2021 khai thuế cho năm 2020 xong mới đủ điều kiện.


Danh sách giấy tờ cần nộp

Checklist của nhà mình khi nộp hồ sơ bằng giấy: Download Document Checklist

Tin mới nhận ngày 26/1/2021: Có thể nộp Online. Tuy nhiên hiện tại online chỉ cho nộp từng người, không nộp chung cho cả nhà. Nhà mình nộp bằng giấy.


Quá trình nộp

Ngày 5-Apr-2021: Gửi hồ sơ giấy từ Mississauga đi Halifax


Ngày 14-July-2021 (3 tháng sau ngày gửi hồ sơ): Nhận email acknowledgement (AOR). Khi có AOR, có thể track application status qua website này.


Ngày 14-Jun-2022 (11 tháng sau ngày có AOR): Nhận email báo ngày giờ thi quốc tịch


Học thi

  • 20 câu trắc nghiệm, đúng 15/20 là đậu
  • Mọi thông tin được hỏi có trong sách Discover Canada. Có thể coi sách online hoặc order sách giấy về nhà coi (miễn phí).
  • Cách học tùy mỗi người. Mình thấy tốt nhất nên đọc sơ quyển Discover Canada để biết có những phần chính nào, sau đó làm sample question, rồi quay lại đọc Discover Canada hoặc các trang web/youtube khác.
  • Sample question trên mạng rất nhiều, ví dụ vô YouTube gõ “Canada Citizenship Test 2022”. Nếu đã làm được các câu trên YouTube thì đảm bảo đậu vì câu hỏi thật dễ hơn nhiều.
  • Mình học trong 3 ngày. Ngày đầu coi cuốn Discover Canada không nhớ gì, ngày thứ hai chuyên tâm làm sample question, ngày thứ ba cảm thấy ức chế, đầu biến thành trái nho (!), tối đó thi luôn, sáng hôm sau không còn nhớ một chữ nào.
  • Nếu bạn cần tài liệu tiếng Việt có thể email mình, mình sẽ gửi những tài liệu mình xin xỏ được.

Ngày 20-Jun-2022: Làm test online, có kết quả liền


Ngày 31-Aug-22: Trên trang https://cst-ssc.apps.cic.gc.ca/en/dashboard, các bước được đổi thành “Completed”


Ngày 7-Sep-22: Nhận email thông báo sẽ làm lễ tuyên thệ online vào ngày 17-Sep-22


Ngày 17-Sep-22: Lễ tuyên thệ online

  • Trước giờ tuyên thệ cần chuẩn bị 1) Máy tính có webcam, kiểm tra trước xem có thể nghe, gọi, nhìn rõ không 2) Thẻ PR 3) Một ID khác (bằng lái, health card, v.v.) 4) Kéo.
  • Đúng giờ hẹn trong form, log in vào zoom
  • Nhân viên hỏi tên, ngày sinh, địa chỉ, PR card và ID khác, kiểm tra xong yêu cầu cắt PR card thành bốn mảnh, sau đó đưa nhà mình vào waiting room, cùng chờ với khoảng 100 gia đình khác.
  • Chờ chắc nửa tiếng
  • Judge chào đón, dặn dò giữ im lặng, luôn có mặt trong màn hình, không làm việc riêng v.v.., Khi đã ổn định, judge hướng dẫn đọc Oath và hát quốc ca
  • Chụp hình selfie với judge
  • Sau buổi tuyên thệ, ký “Oath or Affirmation of Citizenship form”, có thể ký trên máy hoặc in ra, ký rồi scan lại, gửi cho văn phòng nhập cư, địa chỉ email có trong file PDF hướng dẫn. Cần gửi file này trong vòng 2 ngày sau khi tuyên thệ.
  • Mình gửi liền sau khi tuyên thệ. Hai ngày sau, status được update. You are now a Canadian citizen. Welcome to the Canadian family!

Ngày 4-Oct-2022: Nhận “Citizenship Certificate” gửi qua đường bưu điện về nhà. Không biết nói gì hơn, cảm ơn, đất nước lá phong.

21 thoughts on “Nhập quốc tịch Canada, 09/2022

  1. NhoChin says:

    Em chào chị, chị cho em hỏi, có job có phải điều kiện để nộp hồ sơ xin quốc tịch không ạ? Trường hợp em đã có PR, ở đủ 3 năm, đang đi học chưa đi làm ấy chị.

    Like

    • khoaimi says:

      Hi em,

      Em cứ đọc kỹ các yêu cầu từ website của CIC, chị cũng đọc trên đó rồi làm theo. Hiện tại (tháng 4/2021) thì CIC không yêu cầu phải có job mới được xin quốc tịch.

      Like

  2. NB says:

    Chào anh chị,

    Em vô tình tìm đến blog này và rất cảm ơn vì nhiều thông tin cần thiết và chi tiết được anh chị chia sẻ lại.
    Đối với người đang tìm hiểu mọi thứ về cuộc sống ở Canada thì những bài viết này giúp ích rất rất nhiều. Nên em muốn ghi lại vài dòng để cảm ơn anh chị, mong gia đình được bình an và viết thêm nhiều bài hay nữa.

    Cảm ơn nhiều ạ.

    Like

  3. Van Hung Le says:

    Hello ‘em , chu o Montreal , vo chu dã thi online 18 July 2022 dã dat va Nhân thong bao dat nhung khong hieu sao cho Maí van chua thay bao tuyen the. Vi qua lau nen co hoi 1 nguoi thi sau 1 thang thi Ho trã loi dã Làm xong luon passport. Hom nay Tim hieu tren mang thay thong tin nay Cũa ‘em chu nghi Chac Cũa minh bi lac qua. ‘Em co the gīup chu phai Làm sao. .Cam on em

    Like

    • khoaimi says:

      Dạ chào chú. Hồ sơ của cô có theo dõi trên website nào được không ạ. Khổ cái mấy website của CIC thay đổi tùm lum, trang web mà con xài bây giờ hình như cũng đã bị đổi. Chú thử tạo account trên website này: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/application/check-status.html.

      Hoặc chú gọi IRCC Call Centre (1-888-242-2100, from within Canada only, Monday to Friday, 8am to 4pm local time, except for statutory holidays), có khi chờ lâu và phải gọi nhiều lần mới gặp được nhân viên nhưng họ sẽ giúp mình coi tình trạng hồ sơ và có thể chỉ mình làm gì tiếp theo.

      Chúc chú mau biết được tình trạng hồ sơ.

      Like

  4. Kieu Vo says:

    Hello bạn!
    Mình ở Richmond, BC muốn xin bajn tài liệu tiếng Việt để học thi quốc tịch Canada có được không ạ.
    Mong hồi âm
    Cảm ơn rất nhiều.

    Like

Leave a comment