Xin visa du lịch cho ba mẹ (02/2019)

Xem thêm bài: Xin supervisa cho mẹ

Chia sẻ này dựa trên kinh nghiệm tự nộp hồ sơ của mình vào tháng 2/2019. Các bước có thể đã thay đổi khi bạn làm, để có thông tin cập nhật, hãy luôn luôn kiểm tra trên web của CIC, hoặc tìm đến người tư vấn có thẩm quyền.

1) GIẤY TỜ CẦN CHUẨN BỊ

Danh sách giấy tờ cần chuẩn bị có trên web của CIC. Dưới đây là các giấy tờ của mình.

Phía mình:

  • PR card
  • Tờ khai thuế (Notice of Assessment)
  • 3 payslip gần nhất
  • Bank statement
  • Giấy khai sinh (đã dịch công chứng)
  • Thư mời, Means of Financial Support, Purpose of Travel (tự viết, chèn chữ ký, export thành PDF, không cần đem “chứng” ở đâu cả)

Phía ba mẹ:

  • Passport: Nên làm passport mới. Passport mới có hạn 10 năm, visa thường được cấp hết hạn passport nên cũng sẽ được 10 năm.
  • Sổ đỏ (đã dịch công chứng)
  • Bank statement: Ra ngân hàng xin bank statement của 3 tháng gần nhất, nhờ nhân viên ngân hàng lấy bảng có tiếng Anh để khỏi phải đi dịch.
  • Chụp hình thẻ: Xem các quy định về hình chụp ở đây. Khi ra tiệm chụp, đem theo USB nhờ tiệm lưu file ảnh (.JPG) để tiện upload.
2) CÁC BƯỚC NỘP HỒ SƠ

Tóm tắt: Mình ngồi ở Toronto nộp hồ sơ online cho ba mẹ, ba mẹ đi lấy vân tay & nộp passport ở Sài Gòn.

1. Tạo account trên CIC: https://www.canada.ca/en/immigration-refugees-citizenship/services/application/account.html – Mình “đóng vai” ba mình tạo account. Sau khi trả lời các câu hỏi, CIC sẽ hiện ra danh sách giấy tờ cần nộp. Mình mời ba mẹ thì cần nộp khoảng 17 files như sau: Document checklist

2. Upload giấy tờ, đóng lệ phí xin visa (2 người CAD 370). Mình đóng bằng credit card VISA.

3. Một ngày sau, có thư yêu cầu lấy dấu vân tay (“Biometrics Instruction Letter“)

Ba mẹ chụp hình & lăn tay ở văn phòng visa tại quận 3. Cần đặt hẹn trước khi tới. Ba mình đặt lịch hẹn qua trang web, ngày hôm sau nhận được Confirmation email. Cầm Confirmation email + biometric collection letter + passport đến văn phòng visa để chụp hình & lăn tay.

Trung tâm Tiếp nhận Hồ sơ xin Thị thực Canada
Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM)
Tầng 9 Cienco tháp 4,
180 Nguyễn Thị Minh Khai,
Phường 6 Quận 3

TP. HCM: +84 28 3829 6376

Email: info.canhcmvieiom@vfshelpline.com

Website của văn phòng lãnh sự: https://www.vfsglobal.ca/canada/vietnam/Vietnamese/schedule-appointment.html

Website đặt lịch hẹn: https://www.vfsglobal.ca/IRCC-AppointmentWave1/AppointmentType/Index

4. Nhận được thông báo visa được duyệt và thư yêu cầu nộp passport
5. Ba mẹ nộp passport tại văn phòng visa
6. Ba mẹ nhận tin nhắn (sms) visa đã xong, lên văn phòng để nhận lại passport. Visa được cấp hết thời hạn passport (10 năm), multiple entry.


Tổng thời gian: ~ 2-3 tuần
  • Ngày 13/2/2019: submit hồ sơ online
  • Ngày 14/2/2019: có “Biometrics Instruction Letter”
  • Ngày 20/2/2019: lên văn phòng visa để chụp hình & lăn tay
  • Ngày 26/2/2019: hồ sơ được approved, có “Original Passport Request”
  • Ngày 1/3/2019: nộp passport tại văn phòng visa
  • Ngày 6/3/2019: lên văn phòng nhận lại passport

Tổng chi phí
  • Phí cho 2 người: CAD 370

Background
  • Tài chính gia đình mình chỉ đủ ăn. Tụi mình đang ở Toronto, có PR, có việc làm, không có tài sản gì. Ba mẹ ở Sài Gòn có 1 nhà riêng + sổ tiết kiệm ~$15K + thu nhập 8 triệu/tháng + passport trắng.
  • Đây là lần đầu tự làm hồ sơ xin visa du lịch nên mình cũng làm đại thôi.
  • Ở mỗi loại giấy tờ, mình làm 1 trang tóm tắt, hy vọng người đọc dễ nắm thông tin hơn. Ví dụ ngay cái đơn giản như passport, mình cũng kèm 1 trang ghi rõ “ông A. có mấy passport, ngày cấp, ngày hết hạn, tình trạng passport (Active, Expired, v.v..)”, rồi các trang sau là bản scan passport. Phần chứng minh tài chính mình cũng làm bảng tóm tắt ghi rõ từng mục: mục nhà đất, mục thu nhập hàng tháng, mục sổ tiết kiệm, ở mỗi mục có ghi chú để xem giấy tờ chứng minh cho phần này thì xem trang mấy, ví dụ Tài khoản ABC có số dư cuối tháng là $XYZ, bank statement nằm ở trang 15 của file này v.v..
  • Ở file Client Information (optional): mình kể một vài chi tiết về gia đình, có để 1 tấm hình tụi mình ở Toronto và 1 tấm hình chụp với ba mẹ ở Sài Gòn. Cũng không biết có cần không (!) nhưng với mình thì nó làm cho hồ sơ có thêm chút “personal touch”.

CIC Links

Hình chụp màn hình myCIC account

summary

me cuc

22 thoughts on “Xin visa du lịch cho ba mẹ (02/2019)

  1. Hai says:

    Dear anh,

    Cảm ơn anh đã chia sẻ! Anh cho em hỏi chút là tài khoản CIC anh tạo để submit applications cho ba và mẹ là đứng tên anh hay của ba hoặc mẹ anh ?
    Thank anh! Have a great day anh !

    Like

      • Bibo says:

        Hi! Cho mình hỏi, trong list hồ sơ có cái Purpose of Travel. Do trong invitation letter mình có ghi là ba mẹ sang thăm rồi thì có cần làm file riêng ghi cụ thể lịch trình ngày nào đi đâu, làm gì kg? Tks bạn

        Like

        • khoaimi says:

          Hi Bibo,

          Cái này mình không biết chắc, mình tự làm lần đầu nên mọi thứ chỉ kiểu “đoán đoán rồi làm đại”… Mình cũng nghĩ Purpose of Travel dành cho người xin visa giải trình mục đích chuyến đi. Nếu tự đi du lịch, có lẽ phần này phải làm khá kỹ (đi đâu, làm gì v.v..), còn ba mẹ thì vì mình đã viết thư mời qua thăm con cháu nên mình nghĩ phần này không quá quan trọng. Mình có viết file này nhưng hết sức ngắn gọn. Mình đóng vai ba mình viết là chuyến đi này có mục đích qua thăm con cháu, chủ yếu ở nhà chơi, đi công viên, shopping gần nhà v.v…, nói chung chừng dăm câu.

          Like

  2. rickyhai11 says:

    Dear anh,

    Cảm ơn anh đã chia sẻ! Anh cho em hỏi chút là tài khoản CIC anh tạo để submit applications cho ba và mẹ là đứng tên anh hay của ba hoặc mẹ anh ?
    Thank anh! Have a great day anh !

    Like

  3. says:

    Hi bạn, cho mình hỏi không có thẻ tín dụng thì khi nộp online có chọn đuọc thanh toán bằng cash hoặc chuyển khoản không bạn? Cảm ơn bạn.

    Like

  4. thanh says:

    anh ơi 32 tuổi đi theo diện EE bây giờ còn nhiều cơ hội không ạ, em có 4 năm kinh nghiệm lập trình, ielts 6.5 ạ

    Like

  5. đinh quỳnh says:

    Bạn ơi, cho mình hỏi chút. Sao lúc mình trả lời các câu hỏi thì ko thấy có câu hỏi là có spouse đi cùng không nhỉ? Mình tạo 1 account thì nó cũng chỉ ra phần check list của 1 người, làm sao để apply được 2 người cùng lúc nhỉ? Huhu. Giúp mình với. Mình cảm ơn bạn nhiều!

    Like

    • khoaimi says:

      Hi Quỳnh,

      Lâu rồi mình không nhớ, bạn cứ thử quay lại các câu hỏi, sẽ có câu đại khái như “Có muốn apply cho một family member không”, trả lời “Yes” sẽ có các câu tiếp.

      Like

  6. La Lin says:

    Cảm ơn bạn vì bài viết này! Cho mình hỏi chút là nếu mẹ mình chỉ làm việc cho người thân, có tài khoản ngân hàng riêng nhưng không nhiều thì có khả năng đi du lịch sang thăm mình không ạ? Mình xin cảm ơn trước :d

    Like

    • khoaimi says:

      Hi La Lin,

      Khó có ai đoán chính xác sẽ được hay không. Nhiều trường hợp không hiểu tại sao có thể rớt visa nhưng vẫn rớt. Ngoài chuyện giấy tờ, còn cả chuyện “hên xui” nữa. Bạn cứ nộp thôi. Nếu chưa được thì xin GCMS để coi người xét hồ sơ có ghi chú gì cho hồ sơ của mình, từ đó cải thiện hồ sơ và nộp lại.

      Liked by 1 person

  7. Quan Le says:

    Bạn ơi cho kình hỏi, xin supper visa có cần lý lịch tư pháp và vé máy bay không bạn. Cảm ơn

    Like

    • khoaimi says:

      Hi Quân,

      Supervisa không cần lý lịch tư pháp. Vé máy bay có thì tốt, không có thì bạn cứ lấy “quotation” để cho thấy bạn có sự chuẩn bị. Hồ sơ của mình, mình lên mạng gõ ngày muốn đi, in ra 1 vé kèm vào hồ sơ, mình ghi chú là vé này dùng để ước tính chi phí cho chuyến đi, vé thật sẽ được mua sau khi có visa.

      Like

  8. Trang Hoang says:

    Anh chị cho em hỏi ngoài sổ đỏ cần công chứng dịch thuật thì các giấy tớ khcah như passport/ căn cước/ đăng ký kết hôn … mình có cần công chứng ko ạ?

    Like

  9. Trang Hoang says:

    Anh chị cho em hỏi ngoài sổ đỏ cần công chứng dịch thuật thì các giấy tớ khcah như passport/ căn cước/ đăng ký kết hôn … mình có cần công chứng ko ạ?

    Like

    • khoaimi says:

      Hi em,

      Những giấy tờ em nộp nếu không có tiếng Anh thì phải dịch công chứng, nếu có sẵn thì không cần, ví dụ passport có sẵn 2 thứ tiếng, chỉ cần scan rồi upload, không cần dịch công chứng gì nữa, giấy kết hôn nếu chỉ có tiếng Việt thì phải dịch công chứng.

      Like

    • khoaimi says:

      Cảm ơn bạn, mình trả tiền hàng năm cho WordPress để nó không popup hay cái gì hết :D, mong là bài viết có ích. Bạn có cần gì cứ nhắn lại nhé, nếu biết mình sẽ trả lời ngay.

      Like

Leave a comment