Đánh giá bằng cấp (ECA) với World Education Services (WES)

Bài viết này chia sẻ kinh nghiệm làm ECA với World Education Services (WES) cho bằng đại học từ Đại học Sư phạm Tp. HCM. Phải cảm ơn bạn mình, Quyên, rất nhiều, vì hồi trước mình đeo bám hỏi suốt.

[Bước 1] Vào website của WES, chọn “ECA application for IRCC”, tạo account, điền thông tin, trả tiền. Bạn sẽ thấy “WES reference number”. Đây là mã số hồ sơ WES tạo cho bạn, không phải là số ECA# dùng để nhập vào CIC account.

[Bước 2] WES sẽ email cho bạn danh sách giấy tờ họ cần. Đây là ảnh chụp từ email WES gửi cho mình:

WES

# Giấy tờ WES yêu cầu Kinh nghiệm
1 Bản sao bằng tốt nghiệp Mình photo bằng tốt nghiệp đại học, dịch tiếng Anh có công chứng (do bằng của mình chỉ có tiếng Việt), xong đem bằng & bản dịch ra bưu điện gửi cho WES. Nhớ ghi WES reference number lên phong bì. Nên gửi đảm bảo (registered mail) để có số tracking.
2 (a) Bảng điểm được đựng trong bì thư được trường ký tên & đóng mộc lên mép dán

(b) Mẫu đơn để trường xác nhận là trường cung cấp bảng điểm này cho WES. Tờ giấy này optional, làm cũng được không làm cũng được

(a) Bảng điểm: Mình lên trường xin bảng điểm, đem dịch công chứng.

(b) Mẫu đơn xác nhận trường gửi bảng điểm cho WES: Tờ giấy này không bắt buộc, nhưng mình làm luôn. Mình download file từ email WES, điền thông tin, mang lên phòng đào tạo nhờ thầy cô ký tên.

Xong (a) và (b), mình lên phòng đào tạo xin bì thư của trường, bỏ giấy tờ vô, dán lại, nhờ thầy cô đóng mộc và ký tên lên mép dán, xong đem ra bưu điện gửi cho WES. Nhớ ghi WES reference number lên phong bì. Nên gửi đảm bảo (registered mail) để có số tracking.

[Bước 3] Sau khi nhận được giấy tờ, WES mất khoảng 1 tháng để xử lý, sau đó gửi email thông báo họ đã đánh giá xong.

  • WES sẽ email bản soft-copy (PDF) ghi rõ bằng đại học này tương đương với bằng đại học tại Canada. File PDF này sẽ có “ECA#” (vd: 328XXXXIMM), đây chính là ECA Report Number bạn dùng để nhập vào myCIC account. WES cũng gửi 1 bản hard-copy về địa chỉ mà mình đăng ký lúc tạo account.

Download ECA report để tham khảo


Tổng thời gian làm ECA với WES: ~2 tháng
  • Xin bảng điểm, dịch, gửi hồ sơ qua WES: ~1 tháng
  • Thời gian WES xử lý: ~1 tháng

Giá tiền

CAD 200+++ (Tiền nộp cho WES + tiền dịch công chứng + tiền bưu điện + tiền ăn uống xả stress sau khi vật vã ở phòng đào tạo)


Lưu ý
  • Mình gửi bưu điện cho WES 2 lần: 1 lần gửi bằng, 1 lần gửi bảng điểm. Chồng mình thì cho 2 bì thư vô 1 bì thư bự hơn và gửi 1 lần luôn, vẫn được WES xét, không thấy có vấn đề gì, vậy tùy bạn muốn gửi sao gửi.
  • Theo quy định của CIC, ECA report chỉ valid trong 5 năm.

Q: Có cần gửi bản gốc giấy tờ cho WES?

A: Không. WES ghi rõ “không gửi bản gốc” cho họ.


Q: Có cần dịch công chứng?

A: Nếu bằng/bảng điểm chỉ có tiếng Việt thì phải dịch công chứng, còn đã có phần tiếng Anh thì không cần dịch.


Q: Dịch công chứng ở đâu?

A: Theo mình biết thì dịch ở đâu cũng được cả, miễn chỗ đó có chức năng dịch công chứng, ví dụ Sở Tư Pháp, văn phòng Ủy Ban Nhân Dân, các dịch vụ dịch giấy tờ v.v…

Nếu ở Sài Gòn, bạn có thể tới Phòng công chứng số 1, sở Tư Pháp

https://sotuphap.hochiminhcity.gov.vn/gt-cc1


Q: Có cần làm ECA cho tất cả các bằng hay làm cho bằng cấp cao nhất thôi?

A: Mình chỉ có bằng đại học, không có gì khác nên không phải vất vả suy nghĩ chuyện này, đây là ý kiến cá nhân: bạn claim điểm CRS phần nào thì chỉ cần chứng minh phần đó, nếu bạn claim điểm cho bằng thạc sĩ/tiến sĩ thì bạn cần làm ECA cho cái bằng thạc sĩ/tiến sĩ đó thôi. Tuy nhiên, vì WES tính tiền theo cá nhân, nộp 10 bằng họ vẫn xét và tính tiền như 1 bằng, nên nếu được hãy nộp hết tất cả các bằng bạn có, vất vả một lần cho xong, biết đâu sau này khi qua Canada rồi bạn lại cần xài.

131 thoughts on “Đánh giá bằng cấp (ECA) với World Education Services (WES)

  1. Anonymous says:

    Dak chị cho e hỏi e học cao đẳng xong liên thông lên đại học thì có được chấp nhận tương đương bằng đại học 4 năm ở canada kh ạ

    Like

    • khoaimi says:

      Hi em, câu này chung chung quá chắc không ai dám khẳng định. Về lý thuyết theo chị là OK, đại học ở VN được công nhận tương đương đại học Canada, nhưng cụ thể thì còn tùy trường, tùy chươnt trình. Em lên mấy nhóm FB hỏi thử, nên kèm tên trường, kèm chương trình học. Nếu không ai biết luôn, thì cứ làm ECA đi. Nếu đã có ý định cư thì trước sau gì cũng nên làm ECA để đó để khi cần mình lấy ra liền. All the best.

      Like

  2. Anonymous says:

    Dạ chương học cao đẳng của e gồm 85 tín chỉ học trong 2,5 năm nhưng do e học vượt nên thời gian học chỉ còn 2 năm.Sau đó.e học liên thông ở đại học kính tế Tp.HCM(UEH) trong khoảng 1.5 năm nữa chương trình gồm 61 tín chỉ thì bằng e có được chấp nhận kh ạ ?

    Like

  3. Anonymous says:

    Hi chị, cho e hỏi khi chọn delivery method để WES gửi kết quả về cho mình thì nên chọn Standard Mail via Canada post ($11) hay International Courier ($89) ạ?Tks c.

    Like

    • khoaimi says:

      Khi đánh giá xong, WES sẽ gửi em 1 file PDF (soft-copy), em chỉ cần upload file này khi làm hồ sơ với CIC, không cần tờ giấy hard-copy. Chị sẽ chọn cái rẻ nhất, Standard Mail via Canada post, để tiền làm cái khác, vì có nhận hard-copy hay không cũng không sao.

      Like

Leave a comment